Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải thi đấu quốc tế hàng đầu dành cho các cuộc đua thuyền máy dưới nước ven bờ biển một chỗ ngồi.
![]() Giải thi đấu có tính mạo hiểm, cạnh tranh, thách thức cao, mang đến sự giải trí hấp dẫn. Giải vô địch thế giới F1H2O là cuộc đua adrenaline đỉnh cao, được xem như là một trong những bộ môn thể thao ngoạn mục và thú vị nhất trên thế giới. Mỗi giải thi đấu đều thu hút 20 tay đua hàng đầu thế giới và là bộ môn thể thao được đánh giá là đáng xem nhất đạt chất lượng tầm cỡ. Với những chiếc catamaran thân mình nhỏ gọn chạy vào các khúc cua rất hẹp và góc với tốc độ trên 145 km/giờ và đạt tốc độ cao nhất là 225 km/giờ trên đường thẳng. Hình ảnh thực tế tại khu vực tổ chức giải đua từ 18 đến 20 chiếc thuyền hai thân kiểu dáng đẹp, mạnh mẽ và gọn nhẹ xếp hàng trên cầu phao xuất phát. Bên trong mỗi buồng lái chỉ có duy nhất một chỗ ngồi nhìn trực diện qua kính chắn gió nhỏ ngay phía trước. Với một tay nắm chặt vô lăng, tay kia đặt trên nút khởi động. Sự căng thẳng bên trong buồng lái càng tăng cao khi các vận động viên chờ đợi màn khởi đầu quan trọng. Bên ngoài buồng lái, tất cả đều im lặng, không khí chờ đợi bao trùm toàn bộ khu vực thi đấu, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào mỗi chiếc thuyền máy. Tốc độ cực mạnh với thời gian rất nhanh để mỗi chiếc thuyền máy siêu tốc đạt đến giới hạn 10.000 mã lực và vượt qua khúc cua đầu tiên. Khán giả gào thét đầy hưng phấn, để lại đằng sau là giải bọt trắng xóa. ![]() |
||||||
36 năm trôi qua với gần 4 thập kỷ tổ chức giải vô địch thế giới. Chứng kiến nhiều sự thay đổi và phát triển đáng kể. Những năm của thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, có nhiều thương hiệu lớn muốn tham gia và hai tập đoàn khổng lồ của bộ môn thể thao OMC, Mercury cạnh tranh khốc liệt để sở hữu bộ môn thể thao tầm cỡ này. OMC giới thiệu đến khối động cơ V8 3,5 lít được gọi là Oz. Còn Mercury thúc đẩy động cơ 2.0 lít và được gọi là ON. Sự chênh lệch quá lớn sức mạnh tốc độ, đã tạo ra sự tranh cãi gay gắt và chia rẽ nội bộ. Sự bất đồng sâu sắc xảy ra vào năm 1981, FONDA được thành lập chạy động cơ ON với chuỗi chạy PRO ONE. OMC chọn chạy động cơ OZ. Cả hai nhà vô địch đối thủ cạnh tranh, đều tuyên bố sở hữu giải vô địch thế giới. Các cuộc tranh chấp liên tục diễn ra, dẫn đến kháng kiện lên cơ quan quản lý thể thao UIM. Vào cuối năm 1981, UIM đã trao giải thưởng cho OZ. Năm 1984, chứng kiến sự quyết định của một bước ngoặt khác khi an toàn trở thành mối quan tâm lớn với việc phát triển động cơ lớn và sức mạnh ngày càng tăng của động cơ V8. Đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, báo hiệu hồi kết dần dẫn đến sự sụp đổ của OZ trên phạm vi quốc tế và chính thức kết thúc vào năm 1986. Cơ hội lớn bắt đầu mở ra cho FONDA World Grand Prix để tái cấu trúc toàn diện. Từ năm 1987 đến năm 1989, không có giải vô địch thế giới UIM chính thức nào được tổ chức. Cho đến năm 1990, FONDA World Grand Prix Series đã trở thành giải vô địch thế giới UIM F1H2O. Ban tổ chức giải đã đưa vào sử dụng động cơ Mercury 2.0 lít. Vào năm 2000, đã chính thức sử dụng đông cơ 2.5 lít và diễn ra đến tận ngày hôm nay. |
||||||
Trải qua 38 năm, bộ môn thể thao đua thuyền máy ven bờ dưới nước đã tổ chức được 295 giải Grand Prix tại 33 quốc gia trên toàn cầu. Với 15 tay đua đã giành được danh hiệu thế giới, 48 người trở thành thành viên của câu lạc bộ những người chiến thắng giải Grand Prix danh giá. Trong số 15 nhà vô địch thế giới, có đến 8 vận động viên dành được các danh hiệu danh giá. Tại Italy, Guido Cappelline là người dành được nhiều huy chương nhất trong số 10 vận động viên. Alex Carella người Ý, Scott Gillman người Mỹ, Philippe người Pháp, Renato người Ý, Shaun Torrente người Mỹ, Sami Selio người Phần Lan và Jonathan Jones người Anh. Tất cả các chiếc thuyền máy catamaran F1H2O sử dụng thi đấu hiện tại đều có những đường nét tương đồng với những chiếc đã thi đấu ở những năm 1980. Nhưng có sự khác biệt rất lớn về sự cải tiến tính bảo vệ và độ an toàn cao. Những chiếc thuyền đầu tiên được làm từ ván ép mỏng với người lái ngồi trong buồng lái hở, người lái cũng như các tay đua không được bảo vệ bỡi thân vỏ che chở bên ngoài với nguy cơ bị thương cao trong trường hợp xảy ra tai nạn. Với sự an toàn được đặt lên hàng đầu trong việc phát triển thuyền, nhà thiết kế và tay đua người Anh Chris Hodges đã đặt mục tiêu cải thiện tình hình và chế tạo một buồng lái an toàn được sản xuất từ vật liệu composite cực kỳ chắc chắn. ![]() Thay vì buồng lái là một phần của cấu trúc chính, viên nang Hodges được tách biệt và được lắp vào thân tàu và phần trung tâm. Lần đầu tiên các tài xế thực sự bị thoắt dây an toàn vào ghế của mình. Ý tưởng được đề ra đó là khi thuyền gặp tai nạn, vỏ gỗ có thể vỡ ra và hấp thụ lực va chạm trong khi người lái vẫn được bảo vệ tốt bên trong buồng lái của mình. |
||||||
Vào cuối những năm 1990, những bước phát triển tiếp theo chứng kiến sự ra đời của túi khí trong buồng lái có thể phồng lên khi va chạm để đảm bảo khoang máy không bị chìm trước khi đội cứu hộ có thể đến. Qua nhiều năm, việc chế tạo thuyền đã được phát triển và ngày nay hầu như thuyền rất ít được đóng bằng gỗ mà được thay thế bằng vật liệu tổng hợp hiện đại. Vào năm 2023, 10 đội và 20 tay đua đến từ 12 quốc gia sẽ tranh tài tại Grand Prix ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Á để giành danh hiệu Thế giới danh giá, tấm biển số 1 danh giá sẽ do đương kim vô địch thế giới Shaun Torrente cầm lái cho đội Abu Dhabi. |
Nguồn tin: grandprixofbinhdinh.com